วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2557

เรื่องที่4 การจัดภาพสิ่งพิมพ์โฆษณา

   การจัดภาพโฆษณาเป็นการกําหนดตําแหน่งของภาพข้อความ องค์ประกอบต่าง ๆให้ดูสวยงาม
อ่านง่ายสื่อความหมาย ได้ชัดเจนรูปแบบของการจัดภาพโฆษณามีรูปแบบดังนี้


1 แบบมองเดรียน (Mondrian Layout)

แบบมองเดรียนตั้งชื่อตามจิตรกรชาวดัชชื่อ Piet Mondrian  มองเดรียนใช้เวลาตลอดชีวิตศึกษา
เรื่องสัดส่วนโดยลากเส้นตามแนวตั้งและแนวนอนแบ่งบริเวณพื้นภาพออกเป็นช่องสี่เหลี่ยม
แล้วเติมเส้นหรือแท่งสีลงไปในบริเวณที่ถูกแบ่งนักออกแบบโฆษณา มักนิยมใช้หลักของ มองเดรียนโดยใช้รูปสี่เหลี่ยของตัวพิมพ์หรือภาพประกอบของสินค้าเหมือนกับ ที่มองเดรียน ใช้แท่งสีบางครั้งนักออกแบบเองก็สร้างเส้นหรือแท่งไว้บนภาพเพื่อแยกส่วนประกอบออกจากกันเหมือนกับมองเดรียน




2 แบบแถบซ้อน (Multipanel layout)

แบบแถบซ้อน มีลักษณะเป็นกลุ่มภาพขนาดเล็กหลายๆภาพที่มีขนาดใกล้เคียงกัน วางซ้อนทับกัน
ภาพแต่ละภาพจะเอียงไขว้กันไปมา ดูแล้วเกิดความเคลื่อนไหวสนุกสนาน


3 แบบช่องภาพ (Picture window layout)

                                
แบบช่องภาพ เป็นแบบที่นิยมมากกว่าแบบมองเดรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นแบบที่เหมาะกับ
นิตยสาร เพราะภาพจะไม่เข้าไปอยู่ในบริเวณที่เหลือจากบทความ.....การจัดแบบช่องภาพนี้ ภาพจะเป็นตัวหยุดผู้ดู ใต้ภาพมักจะมีตัวอักษร บทความอาจแตกออกเป็นคอลัมน์สั้นๆกระจายออกจากกัน.....เพื่อจะรวมภาพเข้ากับ บทความ มักจะพิมพ์พาดหัวทาบลงไปบนภาพ หรือพิมพ์บทความซ้อนภาพ ภาพโดยปกติจะอยู่ส่วนบน แต่มิได้มีข้อจำกัดเสมอไป














4 แบบภาพเงา (Silhouette layout)


แบบภาพเงา ใช้ภาพถ่ายขนาดใหญ่เต็มหน้ากระดาษ ตัดเอาแต่เฉพาะตัววัตถุที่สำคัญเพียงบางส่วน
วางลงบนพื้นสีเข้มจัดหรืออ่อนมากๆ พยายามยืดส่วนประกอบให้ไปจรดขอบเพื่อมิให้ภาพเงาลอย และเพื่อสร้างความแตกต่างให้ดูโดดเด่น ภาพที่ออกมาจะดูเหมือนรอยทาบของเงาบนพื้นหรือเหมือน
ภาพบนจอหนังตลุงภาพเงายิ่งมีลักษณะแปลกตาเท่าไร ยิ่งทำให้โฆษณาชวนมองเท่านั้น



5 แบบกรอบ (Frame layout)

แบบกรอบ ใช้กันมากในโฆษณาตามหน้าหนังสือพิมพ์มากกว่าหน้านิตยสาร ส่วนประกอบต่างๆ
จะถูกล้อมไว้ในกรอบ ปิดกั้นมิให้ไปพัวพันกับโฆษณาอื่นบนหน้าเดียวกัน ...แบบกรอบมักจะนิยม
วางงานศิลปะไว้รอบๆ ทำเป็นวงล้อมบริเวณที่เป็นบทและพาดหัวหรืออาจใช้ภาพถ่าย หรือภาพเต็ม
ทั้งหน้าแล้วพิมพ์ตัวอักษรลงบนภาพ



6 แบบหนักบท (Copy heavy layout)

แบบหนักบท ผู้โฆษณาจะใช้แบบหนักบทด้วยเหตุผลสองประการ คือ
.....1. สิ่งที่ต้องการจะบอกเป็นเรื่องสำคัญ มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์ มีศักดิ์ศรีเกินกว่าจะบอกเป็นภาพได้
.....2. โฆษณาของคนอื่นสื่อประเภทเดียวกัน เป็นโฆษณาประเภทช่องภาพหรือมีภาพมากอยู่แล้ว
แบบหนักบทจึงเท่ากับเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ...ด้วยเหตุที่ว่าแบบหนักบทเป็นแบบที่ค่อนข้างเครียดกว่าแบบอื่นๆ จึงต้องเน้นที่การจัดเรียงส่วนประกอบต่างให้ได้ระบบตารางมากเป็นพิเศษ


7 แบบภาพปริศนา (Rebus layout)

แบบภาพปริศนา ใช้ภาพเล็กๆมาสอดแทรกระหว่างประโยคแทนคำเขียนในแบบโฆษณาประเภทนี้
เราจะเห็นภาพปรากฏอยู่ในประโยคเป็นครั้งคราว โดยปกติผู้โฆษณามักไม่นิยมปริศนา แต่จะนิยมความชัดเจน จะพบว่าบางครั้งที่ต้องการความแปลกใหม่รวมทั้งความชัดเจนในเวลาเดียวกัน ก็จะเขียนภาพประกอบซ้ำคำๆนั้นลงไปอีก ภาพอาจมีขนาดแตกต่างกันออกไป





8 แบบละครสัตว์ (Circus layout)

แบบละครสัตว์บางครั้งเราจำเป็นต้องสร้างงานที่ดูแล้วเกิดความรู้สึกว่าหลายหลากและวุ่นวายลงบนแบบโฆษณา ทำให้เป็นการชะลอผู้ดูให้รู้สึกลำบากที่จะดูว่าอะไรเป็นอะไรได้อย่างทันที...  
โครงสร้างของชิ้นงานจะต้องมีลักษณะที่มี  เนื้อหาสาระแบ่งได้เป็นหัวข้อหลาย ๆ หัวข้อ แต่ละหัวข้อจะมีเนื้อความและภาพประกอบเป็นของตัวเองเนื้อความจะยังคงถูกจัดไว้อย่างเป็นระเบียบตามระบบตาราง แต่ตัวภาพประกอบอาจจะจัดวางให้คร่อมคอลัมน์ เอียงโยกโย้ไปมาเพื่อให้ดูรู้สึกว่าวุ่นวายเหมือนอยู่ในสวนสนุกหรือโรงละครสัตว์


9 แบบแรงดลใจจากตัวอักษร (Alphabet inspired layout)

แบบแรงดลใจจากตัวอักษร ความงามของตัวอักษรที่ประดิษฐ์ประดอยมากเป็นพิเศษ อาจเป็นที่มาของแรงบันดาลใจ...ภาพโฆษณาซึ่งยึดรูปร่างลักษณะตัวอักษรเป็นหลัก โดยปกติจะมีลักษณะเป็นกลุ่มก้อนและชักนำสายตาได้ดี นักออกแบบจะต้องพยายามจัดเรียงในลักษณะที่ไม่บอกอย่างโจ่งแจ้งว่า
เป็นอักษรอะไรอักษรควรใช้เป็นจุดเริ่มต้นเท่านั้น ผู้ดูโดยปกติจะไม่รู้สึกตัวว่าการจัดเรียงส่วนต่างๆนั้นแท้ที่จริงแล้วเป็นตัวอักษรหรือตัวเลขดลใจสำหรับนักออกแบบ


10 แบบตัวอักษรใหญ่ (Big type layout)

แบบตัวอักษรใหญ่ ตัวอักษรขนาดใหญ่มักเป็นที่สนใจสำหรับนักออกแบบและผู้ดู เพราะมันจะมีรูปร่างที่ชวนมอง นักออกแบบต้องศึกษาตัวอักษรรูปแบบต่างๆ โดยคำนึงถึงว่า ตัวอักษรในบางครั้ง ก็มีบทบาทมากกว่างานศิลปะหรือภาพสวยๆโดยทั่วไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น